PDA

View Full Version : Hôm nay thông xe đường cao tốc Sài gòn - Trung lương



Escape black
03-02-2010, 22:24 PM
Theo nguồn tin từ :http://www.vnexpress.net/GL/Xa-hoi/2010/02/3BA18786/

Tài xế háo hức trên tuyến cao tốc đầu tiên dành cho ôtô

Sáng 3/2 nhiều tài xế đã phóng tốc độ 100 km một giờ trên tuyến TP HCM - Trung Lương, đường cao tốc đầu tiên dành cho ôtô được thông xe.
> Cấm xe máy đi đường cao tốc TP HCM - Trung Lương (http://www.vnexpress.net/GL/Xa-hoi/2010/01/3BA1848E/) / Đường cao tốc TP HCM - Trung Lương trước ngày thông xe (http://www.vnexpress.net/GL/Xa-hoi/2010/01/3BA17AD4/)
Không giao cắt, không xe máy, tốc độ tối thiểu 50 km, chỉ được dừng xe khi khẩn cấp... tuyến TP HCM - Trung Lương là đường cao tốc dành riêng cho ôtô đầu tiên của Việt Nam được đưa vào khai thác sáng nay.
Nhiều bác tài đi về miền Tây và ngược lại, là những người đầu tiên cảm nhận được việc lái xe "như bay". Chặng đường từ TP HCM đi tỉnh Tiền Giang trở nên gần hơn bao giờ hết. Trước đây khoảng 50.000 phương tiện mỗi ngày qua lại tuyến này buộc phải đi theo quốc lộ 1A. Với tình trạng ùn tắc, khoảng cách 60-70 km từ Sài Gòn đến tỉnh Tiền Giang, ôtô phải chạy mất từ 1,5 đến 2 giờ.
* Đường cao tốc TP HCM - Trung Lương ngày thông xe (http://www.vnexpress.net/GL/Xa-hoi/2010/02/3BA18786/page_1.asp)
Đường cao tốc TP HCM - Trung Lương với chiều dài khoảng 60 km, nhưng để đi từ đầu đến cuối tuyến, các bác tài chỉ mất khoảng hơn 45 phút đến một giờ, tốc độ tối đa 100 km.
"Tiếc quá, phải chi xe của mình ngon hơn", một tài xế ôtô Jolie thốt lên. Nhiều lái xe khác thì phấn khích khi lần đầu được "chơi" gần như hết ga, bay trên đường mà không gặp trở ngại nào. "Chưa bao giờ chạy đã như hôm nay", một tài xế trên chiếc xe 4 chỗ đời mới hồ hởi nói.
http://www.vnexpress.net/Files/Subject/3B/A1/87/86/bai.jpgTuyến đường cao tốc nhìn từ trên cao. Ảnh: Kiên Cường
"Trước giờ đi xe bị ói hoài nhưng đi đường này quá êm khiến tôi quên hẳn cảm giác đó", chị Hải, người thường xuyên về miền Tây vui mừng cho biết. Sáng nay chị Hải ngồi xe đò để về Tiền Giang, trở thành một trong những người đầu tiên sử dụng tuyến đường cao tốc TP HCM - Trung Lương.
Sự kiện thông đường cao tốc cùng thu hút nhiều người dân TP HCM và các tỉnh có tuyến đường đi qua là Long An, Tiền Giang, tụ tập trên các cây cầu vượt để chụp hình, ngắm cảnh. Một số khác rủ nhau lấy xe chạy thử trên đường cao tốc để thử cảm giác.
Tuy nhiên, do chỉ là thông xe tạm, nhiều hạng mục vẫn còn đang triển khai nên không tránh khỏi những "hạt sạn". Ôtô đi ngược chiều hay xe máy vẫn còn lưu thông vào tuyến cao tốc... là hình ảnh chưa đẹp sáng nay.
"Từ 6h sáng chúng tôi đã có mặt ở đây để hướng dẫn. Vì chưa biết nên nhiều xe máy còn chạy vào đường cao tốc, chủ yếu là người dân địa phương", ông Lại Văn Ba, Đội trưởng cảnh sát giao thông An Lạc - TP HCM cho biết.
Theo Trung tâm quản lý đường cao tốc, đến trưa đã có 2 sự cố xảy ra. Một xế hộp 4 chỗ bị bể lốp trên đường cao tốc và được xe cứu hộ kéo về trạm sửa chữa, còn một xe 4 chỗ khác thì dừng hẳn trên đường nhưng chỉ để tham quan, khiến cảnh sát giao thông cũng bở hơi tai để giải tỏa.
"Hiện còn 15 hạng mục của đường cao tốc cần phải hoàn thiện. Sau một tuần đưa vào khai thác, chúng tôi họp rút kinh nghiệm, nếu có bất cập sẽ điều chỉnh. Trên đường cứ 2 km có một bảng ghi số điện thoại khẩn cấp. Chậm nhất 20 phút sau khi có sự cố, lực lượng cứu hộ sẽ có mặt", ông Nguyễn Huy Thao, Giám đốc Trung tâm quản lý đường cao tốc khẳng định.
Đườngôtôcao tốcTP HCM - Trung Lương nối TP HCM với các tỉnh Long An, Tiền Giang, có 4 nút giao để xe ra vào: chợ Đệm, Bến Lức, Tân An, Thân Cửu Nghĩa. Chiều dài tuyến khoảng 60 km. Tổng vốn đầu tư toàn tuyến gần 10.000 tỷ đồng.
Các loại máy kéo, môtô hai bánh, môtô ba bánh, xe máy điện, xe thô sơ và người đi bộ, xe chở chất độc hại, dễ cháy nổ, xe bánh xích, xe chở vật liệu rời dễ rơi vãi, không được lưu thông vào đường cao tốc. Tốc độ tối thiểu cho xe lưu thông là từ 50 km đến tối đa 100 km.

Escape black
03-02-2010, 22:25 PM
hôm nào có dịp anh em CV làm chuyến đi miền tây thử cung đường này đi . Chạy vậy mới gọi là chạy chớ .Chứ cứ 50 cây chuối giờ thì chán lắm rùi .

trantin84
03-02-2010, 22:39 PM
hôm nào có dịp anh em CV làm chuyến đi miền tây thử cung đường này đi . Chạy vậy mới gọi là chạy chớ .Chứ cứ 50 cây chuối giờ thì chán lắm rùi .

Hôm trước có mem CV thử rồi bác, và ... :109:

http://caravanviet.com/forum/imagehosting/3414b699881121ad.jpg

Escape black
03-02-2010, 22:51 PM
Sao lại có một ông :21: bò ra nằm thẳng cẳng giữa đường thế này ??????

trantin84
03-02-2010, 23:00 PM
Sao lại có một ông :21: bò ra nằm thẳng cẳng giữa đường thế này ??????

Mới bị kéo lê 15 mét đó :103:

daovantam
03-02-2010, 23:10 PM
Hôm trước có mem CV thử rồi bác, và ... :109:

http://caravanviet.com/forum/imagehosting/3414b699881121ad.jpg

Xịch thêm tí tương ớt nữa cho giống :21:

thungnuocleo
04-02-2010, 04:47 AM
Hôm qua em đã đi thử rồi . quá đả !
Xe Mini compact của em cũng đạp đến 120km/g tiếc rằng bà hai hơi sàng . Khi về vô nhầm exit nên loanh quanh một chút .
Hôm nào cả nhà đi thử nha . Cleo

keodaichi
04-02-2010, 12:52 PM
Em hổng biết đường này chạy chậm có bị phạt như là bắn tốc độ hay không ????

thungnuocleo
05-02-2010, 03:26 AM
đường này co lane chay min 50km/g va mã 80km/g mà bác !

loctruong0305
05-02-2010, 11:26 AM
Chủ nhật này em sẽ thử đoạn ngắn Chợ đệm - Bến Lức.

thanhden
09-02-2010, 21:34 PM
hôm nay em mới đi xong, từ Trung Chánh ra An Sương, chạy 9km khỏi trạm thu phí, qua 1 ngã tư tới ngã tư đi chợ đệm (thấy cầu vượt đầu tiên trên QL1A), rẻ phải tại 10°45'54.97"Bắc, 106°35'25.79"Đông. Từ đây chạy tầm gần 10km mới tới Cao Tốc. Hôm nay mới vào đường dẫn em tưởng vào cao tốc liền, làm mừng hụt

Nói chung về cơ bản đường khá tốt, chạy tầm 120km là ngon, tuy nhiên có vài chỗ trên đường bị lún, có vài mô cầu hơi tức, nhưng khá hơn QL1 nhiều. Bảng chỉ dẫn trên đường khá đầy đủ, nếu chịu khó quan sát sẽ biết đường ra. Em test thử lên 150km ngon, nhưng kg dám lên nữa, bà cả đòi xuống xe nên phải giảm tốc gấp.

tới cuối đường phía Tiền Giang, sẽ gặp 1 bùng binh. Quẹo trái đi Tân Hiệp để ra QL1 về lại Tphcm hoặc vào Mỹ Tho, hay đi Bến Tre qua cầu Rạch Miễu, em chọn quẹo trái, ra Ql1 tại 10°25'216Bắc, 106°20'407Đông.
Nếu quẹo phải đi Đồng Tâm sẽ đi về cầu Mỹ Thuận đi Vĩnh Long, Cần Thơ.

Từ Trung Chánh về tới ngã ba trung lương em đi đúng 60 phút, bình thường phải 1h30 phút.

vmm
09-02-2010, 21:50 PM
@ all Bác: Cho em hỏi thăm nếu từ Bến Lức mà chạy lên đường cao tốc thì đi vào bằng lối nào? vì em hay đi từ Dầu Tiếng về Mỹ Tho thì qua đường "tắc" đến Đức Hòa (LA) rồi ra lối gần trạm điện Bến Lức để ra QL1. Nay em muốn biết lối lên đường cao tốc ở Bến Lức , Bác nào biết cho em xin cái hướng dẫn ạ!_______ Chân thành cám ơn.

thanhden
09-02-2010, 22:22 PM
Bác Mẫn xem bên dưới nhé:

đường vào cao tốc SG - Trung Lương sẽ gồm :

Theo Ban quản lý dự án Mỹ Thuận - chủ đầu tư dự án đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương - các tuyến đường vao đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương như sau:
TP.HCM: có ba đường vào đường cao tốc TP HCM-Trung Lương, gồm:
- Đi Quốc lộ 1 A hướng từ ngã tư An Sương (Q.12) đến gần Khu công nghiệp Tân Tạo (Q.Bình Tân) tại km 1909+ 950 có đường nối đến nút giao thông Chợ Đệm - điểm đầu đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương;
- Đi từ đường Kinh Dương Vương đến nút giao thông An Lạc (Q.Bình Tân) - Quốc lộ 1A vào đường Trần Đại Nghĩa (huyện Bình Chánh) để vào đường nhánh nối đến nút giao thông chợ Đệm;
- Đi Quốc lộ 1 A vào đường Nguyễn Hữu Trí (huyện Bình Chánh) qua cầu chợ Đệm cũ rẽ vào đường Thế Lữ vào đường nhánh nối đường cao tốc.
Long An: có hai đường vào đường cao tốc gồm:
- Đi vào Tỉnh lộ 830 rẻ vào nút giao Bến Lức để vào đường cao tốc.
- Đi vào Quốc lộ 62 đến nút giao Tân An để vào đường cao tốc.
Tiền Giang: có hai đường vào đường cao tốc gồm:
- Hướng từ miền Tây về Tiền Giang đến giao lộ Quốc lộ 1 - đường 878 ngã tư Đồng Tâm rẽ vào đường nhánh nối để vào nút giao thông Thân Cửu Nghĩa-điểm cuối đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương.
- Hướng từ Tiền Giang về miền Tây đến giao lộ Quốc lộ 1 - đường 878 ngã ba Lương Phú vào đường nhánh nối để vào nút giao thông Thân Cửu Nghĩa - điểm cuối đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương.

(theo báo tuổi trẻ)

sơ đồ :

http://www.sgtt.com.vn/HTMG/2010/0202/62793/01.jpg

SaigonGuide®
10-02-2010, 05:03 AM
@ all Bác: Cho em hỏi thăm nếu từ Bến Lức mà chạy lên đường cao tốc thì đi vào bằng lối nào? vì em hay đi từ Dầu Tiếng về Mỹ Tho thì qua đường "tắc" đến Đức Hòa (LA) rồi ra lối gần trạm điện Bến Lức để ra QL1. Nay em muốn biết lối lên đường cao tốc ở Bến Lức , Bác nào biết cho em xin cái hướng dẫn ạ!_______ Chân thành cám ơn.
@vmm: Nếu Bác đi từ DT về Mỹ tho thì thay vì băng qua Bến Lức để ra QL1, nay Bác có thể thẳng đường 824 để vào đường dẫn lên đường cao tốc luôn rồi.

Bởi từ hướng SG về miền Tây, điểm tiếp cận lên đường cao tốc SG-TL ở Bến Lức hình như chỉ nằm về bên trái đường này - và coi như đã hoàn chỉnh.

Bác có thể xem qua tracklog - đường cao tốc SG-TL - màu đỏ trên mảnh bản đồ này - chú ý cái nốt hình tam giác ngay chỗ An Thạnh...

http://caravanviet.com/forum/imagehosting/1164b71a316575f9.jpg

Đưa tracklog ấy lên googlemap - cái tam giác hai nhánh dẫn bắc và nam nốt giao lộ nói trên như sau...

http://caravanviet.com/forum/imagehosting/1164b71c99263a4a.jpg

Ở đầu kia - Tân Hiệp, Châu thành - có thể ra bằng hai ngõ ở phía trước Trung Lương hoặc sau Trung Lương (mé Đồng Tâm)

Ấy là đường từ DT về Mỹ tho - nhưng nếu từ Mỹ tho về lại DT - theo như Bác hỏi "...nếu từ Bến Lức mà chạy lên đường cao tốc thì đi vào bằng lối nào?" - thì chắc Bác muốn chạy lên Saigon phải không?

Bởi nhìn hình Google trên kia, cái đường 830 nằm gần bờ sông Vàm cỏ, phía nam nốt giao lộ - qua cầu An Thạnh chạy vào hình như đoạn giữa NTLS và cầu rạch Mương là có điểm nối vào đường dẫn lên nốt giao lộ!
Tới đó thì nếu Bác về thẳng DT - trừ trường hợp muốn ghé thăm tụi em, nhậu - thì mắc mớ gì mà đi lên đường cao tốc cho mệt hén!:4:

SaigonGuide®
10-02-2010, 05:54 AM
Nhân dịp vừa thông xe tuyến đướng cao tốc SG-TL, em up cái văn bản này lên cho nhà ta có dịp so sánh cũng như chuẩn bị tinh thần cho một số cung đường trong tương lai (còn chừng nào đi được thì... hãy đợi đi nhé!)

THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
- - Số:101/QĐ-TTg - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

Hà Nội, ngày 22 tháng 01 năm 2007


QUYẾT ĐỊNH

Phê duyệt Quy hoạch phát triển giao thông vận tải

thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020


THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ

Căn cứ Luật Tổ chức Chính phủ ngày 25 tháng 12 năm 2001;
Xét đề nghị của Bộ Giao thông vận tải (tờ trình số 5131/TTr-BGTVT ngày 22 tháng 8 năm 2005), của Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh (văn bản số 7030/UBND-ĐT ngày 01 tháng 11 năm 2005, số 72/UBND-ĐT ngày 05 tháng 01 năm 2007), của Bộ Kế hoạch và Đầu tư (văn bản số 9688/BKH-KCH&ĐT ngày 29 tháng 12 năm 2006), của Bộ Tài chính (văn bản số 16492/BTC-ĐT ngày 26 tháng 12 năm 2006 và báo cáo thẩm định của Bộ Xây dựng (tờ trình số 44/TTr-BXD ngày 11 tháng 8 năm 2006),


QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Phê duyệt Quy hoạch phát triển giao thông vận tải thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020 với các nội dung chủ yếu như sau:
1. Phạm vi Quy hoạch:
Bao gồm: thành phố Hồ Chí Minh và các đô thị xung quanh thuộc các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Tây Ninh, Bà Rịa - Vũng Tàu có bán kính ảnh hưởng từ 30 - 50 km.
2. Mục tiêu Quy hoạch:
Làm cơ sở để xây dựng và từng bước hoàn chỉnh, hiện đại hoá mạng lưới giao thông đường bộ, đường sắt, đường thuỷ, đường hàng không đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020 nhằm đảm bảo cho thành phố phát triển ổn định, cân bằng, bền vững và lâu dài, góp phần đưa thành phố Hồ Chí Minh trở thành một đô thị trung tâm cấp quốc gia, là hạt nhân của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và là trung tâm thương mại - dịch vụ lớn ở khu vực Đông Nam Á.
3. Quan điểm và nội dung Quy hoạch:
a) Quan điểm Quy hoạch:
- Giao thông đô thị thành phố Hồ Chí Minh được lập trên cơ sở quy hoạch sử dụng đất đai và kiến trúc cảnh quan đô thị của thành phố đến năm 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
- Giao thông đô thị thành phố Hồ Chí Minh được quy hoạch theo quan điểm "thành phố mở", nối liền các khu đô thị mới, các đô thị vệ tinh, các khu công nghiệp, các công trình đầu mối giao thông liên vùng (cảng biển, sân bay), gắn kết chặt chẽ với các tỉnh trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, trong vùng đô thị thành phố Hồ Chí Minh để hỗ trợ nhau phát triển đồng bộ, khai thác tốt nhất thế mạnh kinh tế - xã hội tổng hợp của toàn vùng.
- Quy hoạch phát triển phải đảm bảo tính kế thừa và ổn định, hạn chế tối đa giải phóng mặt bằng tại các khu đô thị đã ổn định.
- Tăng quỹ đất để xây dựng hạ tầng giao thông tại các khu đô thị mới, bao gồm giao thông động và giao thông tĩnh để đến năm 2020 quỹ đất đô thị (tính cho khu vực nội thành) cần đạt bình quân 16 - 20%, đến năm 2025 đạt 22 - 24%.
b) Nội dung chính của Quy hoạch:
* Quy hoạch mạng lưới giao thông đường bộ
- Các đường hướng tâm đối ngoại
+ Cải tạo, nâng cấp các quốc lộ hướng tâm hiện tại (Quốc lộ 1, Quốc lộ 1K, Quốc lộ 13, Quốc lộ 22). Riêng quốc lộ 50 đoạn từ Vành đai 2 vào khu vực nội thành được cải tạo, nâng cấp thành đường đô thị và xây dựng mới tuyến song hành.
+ Xây dựng các đường cao tốc có năng lực thông xe lớn: thành phố Hồ Chí Minh - Vũng Tàu, thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây - Đà Lạt, thành phố Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành, thành phố Hồ Chí Minh - Mộc Bài, thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương - Cần Thơ, đường cao tốc liên vùng phía Nam thành phố Hồ Chí Minh - Nhơn Trạch.
+ Cải tạo các tỉnh lộ hiện tại để hỗ trợ các quốc lộ hướng tâm. Xây dựng mới trục Tây - Bắc, đoạn Hậu Nghĩa - Khu công nghiệp Vĩnh Lộc; xây dựng tỉnh lộ 25C nối đô thị Nhơn Trạch với Cảng hàng không quốc tế Long Thành; kéo dài đường xuống Cảng Phước An, làm cầu qua sông Thị Vải để nối tuyến đường liên cảng Cái Mép - Thị Vải với đường cao tốc liên vùng phía Nam.
- Các đường vành đai
+ Xây dựng đường vành đai 1 thành đường đô thị cấp I.
+ Xây dựng khép kín đường vành đai 2 theo các điểm khống chế: Ngã ba Gò Dưa - Ngã tư Bình Phước - Ngã tư An Sương - Ngã tư Bình Thái - Đường Kha Vạn Cân - Ngã ba Gò Dưa, quy mô đường đô thị cấp I.
+ Xây dựng đường vành đai 3 theo các điểm khống chế: điểm nối vào đường cao tốc liên vùng phía Nam tại khu vực huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai - khu vực Ngã ba đường Tân Vạn - đường vành đai thành phố Biên Hoà (theo quy hoạch chung thành phố Biên Hoà) - thị trấn Búng, huyện Thuận An, tỉnh Bình Dương - phía Bắc thị trấn Hóc Môn - đường Thanh Niên (dọc kênh An Hạ, gần nông trường Nhị Xuân, nông trường Lê Minh Xuân) - đường cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương, nối vào điểm đầu đường cao tốc liên vùng phía Nam tại khu vực huyện Bình Chánh.
+ Xây dựng đường vành đai 4 nối các đô thị vệ tinh thành phố Hồ Chí Minh theo các hướng: phía Đông thị trấn Trảng Bom, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai - phía Bắc thị xã Thủ Dầu Một - thị trấn Củ Chi - thị trấn Đức Hoà nối vào đường cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương tại khu vực thị trấn Bến Lức - quốc lộ 50 - cụm cảng Hiệp Phước.
- Các đường phố chính nội đô
+ Xây dựng mới đại lộ Đông - Tây theo hướng: ngã ba Cát Lái - hầm Thủ Thiêm - đường Bến Chương Dương - Hàm Tử - An Lạc.
+ Xây dựng mới đường Bắc - Nam đoạn Nguyễn Văn Linh - Khu công nghiệp Hiệp Phước.
+ Cải tạo, nâng cao năng lực thông xe các đường phố chính trong nội đô phù hợp với quy hoạch chung xây dựng đô thị đã được duyệt theo hướng hạn chế giải phóng mặt bằng (giải pháp đi ngầm hoặc đi trên cao), phù hợp với điều kiện cụ thể của từng tuyến đường.
- Hệ thống đường trên cao
Xây dựng 4 tuyến đường trên cao liên thông với nhau để giải quyết giao thông trực tuyến ở các trục có lưu lượng giao thông lớn, bao gồm:
+ Tuyến 1: từ nút giao Cộng Hoà theo đường Cộng Hoà - Bùi Thị Xuân - kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè và tiếp đất tại đường Nguyễn Hữu Cảnh.
+ Tuyến 2: từ điểm giao với tuyến số 1 tại đường Tô Hiến Thành nối dài theo đường Tô Hiến Thành - Lữ Gia - Bình Thới - Lạc Long Quân - đường số 3 - đường vành đai 2.
+ Tuyến 3: từ điểm giao với tuyến số 2 tại đường Tô Hiến Thành theo đường Lê Hồng Phong nối dài - Lê Hồng Phong - Lý Thái Tổ - Nguyễn Văn Cừ - Nguyễn Văn Cừ nối dài - Lê Văn Lương - Nguyễn Văn Linh.
+ Tuyến 4: từ nút giao thông Bình Phước theo quốc lộ 13 vượt sông Sài Gòn - đường Vườn Lài - Nguyễn Xí - Đinh Bộ Lĩnh - Điện Biên Phủ nối vào tuyến số 1.
- Các nút giao thông
Cải tạo, xây dựng mới các nút giao thông chính khác mức hoặc đồng mức, tập trung trên các đường vành đai, các đường hướng tâm, các đường phố chính nội đô.
- Các cầu lớn, hầm vượt sông
+ Sông Nhà Bè: xây dựng mới cầu Bình Khánh trên đường cao tốc liên vùng phía Nam.
+ Sông Lòng Tàu: xây dựng mới cầu Phước Khánh trên đường cao tốc liên vùng phía Nam.
+ Sông Thị Vải: xây dựng mới cầu Phước An trên đường cao tốc liên vùng phía Nam.
+ Sông Đồng Nai: xây dựng mới các cầu từ thượng lưu đến hạ lưu gồm: cầu Thủ Biên (đường vành đai 4), cầu Hoá An II (quốc lộ 1K), cầu Long Thành (đường cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây), cầu Nhơn Trạch (đường vành đai 3) và cầu Nhơn Trạch (đường sắt Thủ Thiêm - Nhơn Trạch - Cảng hàng không quốc tế Long Thành).
+ Sông Sài Gòn: xây dựng mới các cầu từ thượng lưu đến hạ lưu gồm: cầu Phú Thuận (đường vành đai 4), cầu Bình Gởi (đường vành đai 3), cầu Phú Long (tỉnh lộ 12), cầu Tam Bình (đường sắt vành đai thành phố Hồ Chí Minh), cầu Bình Lợi I (đường trên cao số 2), cầu Bình Lợi II (đường vành đai 1), cầu Bình Lợi III (đường sắt Bắc - Nam), cầu Bình Qưới (bán đảo Thanh Đa), cầu Sài Gòn II (đường Hà Nội), cầu Thủ Thiêm I (đường Ngô Tất Tố), cầu Thủ Thiêm II (Ba Son, đường Tôn Đức Thắng), cầu Thủ Thiêm III (nối quận 4), cầu Thủ Thiêm IV (nối quận 7), cầu Phú Mỹ (đường vành đai 1 - 2); xây dựng mới 2 hầm sang Thủ Thiêm bao gồm hầm cho đường bộ và hầm cho tàu điện ngầm.
+ Kênh Đôi, kênh Tẻ, kênh Chợ Đệm, rạch Ông Lớn, rạch Xóm Củi, rạch Các: xây dựng mới các cầu từ thượng lưu đến hạ lưu, vị trí và quy mô phù hợp với quy hoạch xây dựng đô thị.
- Hệ thống bến - bãi đỗ xe
+ Cải tạo, xây dựng, chuyển chức năng bến bãi hiện có và xây dựng các bến bãi mới để hình thành mạng lưới giao thông tĩnh, đáp ứng nhu cầu phát triển giao thông công cộng và đỗ xe cá nhân trong đô thị. Ưu tiên xây dựng các bãi đỗ xe ngầm và trên cao tại khu đô thị đã ổn định.
+ Xây dựng các bãi trung chuyển hàng hoá tại cửa ngõ ra vào nội đô và dọc vành đai 2.
+ Cải tạo và xây dựng các kho thông quan nội địa, đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hoá của Thành phố.
* Quy hoạch mạng lưới giao thông đường sắt
- Đường sắt quốc gia:
+ Cải tạo, nâng cấp tuyến đường sắt Thống Nhất khu vực thành phố Hồ Chí Minh đoạn Trảng Bom - Bình Triệu, trong đó xây dựng tuyến tránh Biên Hoà về phía Nam và xây dựng mới đoạn đường sắt trên cao Bình Triệu - Hoà Hưng - Tân Kiên.
+ Xây dựng mới tuyến đường sắt thành phố Hồ Chí Minh - Biên Hoà - Vũng Tàu, nối ray với đường sắt Thống Nhất tại ga Biên Hoà mới.
+ Xây dựng tuyến đường sắt thành phố Hồ Chí Minh - Lộc Ninh - Campuchia (đường sắt xuyên Á) nối ray tại ga Dĩ An.
+ Xây dựng mới tuyến đường sắt vành đai phía Tây thành phố từ ga lập tàu An Bình đến ga Tân Kiên - Mỹ Tho - Cần Thơ.
+ Xây dựng mới tuyến đường sắt đôi điện khí hoá cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Nha Trang.
+ Xây dựng mới 2 tuyến đường sắt chuyên dụng nối từ đường sắt quốc gia tới các Cảng Hiệp Phước và Cát Lái.
+ Xây dựng mới các ga trong khu đầu mối đường sắt thành phố Hồ Chí Minh, bao gồm: ga Lập Tầu và bãi hàng An Bình, ga Bình Thắng (nối ray xuống cảng Cát Lái), ga Gò Vấp, ga khách kỹ thuật Bình Triệu, ga khách Hoà Hưng và các trạm khách cho tàu ngoại ô trên đoạn đường sắt trên cao Bình Triệu - Hoà Hưng - Tân Kiên cũng như trên các đoạn Tân Kiên - Mỹ Tho, Bình Triệu - Biên Hoà. Xây dựng mới ga Thủ Thiêm cho tuyến đường sắt cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Nha Trang. Xây dựng mới các ga trên tuyến đường sắt vành đai bao gồm các ga: Tân Thới Hiệp, Vĩnh Lộc, Bình Hưng Hoà, ga khách kỹ thuật Tân Kiên, ga hàng hoá và cảng cạn (ICD) Tân Kiên, ga Long Định (nối ray xuống Cảng Hiệp Phước).
- Đường sắt đô thị:
Quy hoạch kết hợp sử dụng các tuyến đường sắt quốc gia hướng tâm cho chạy tàu ngoại ô và xây dựng 2 tuyến đường sắt nhẹ: Trảng Bàng - Tân Thới Hiệp, Thủ Thiêm - Nhơn Trạch - Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
* Quy hoạch hệ thống tàu điện ngầm (Metro)
Xây dựng 6 tuyến xuyên tâm và vành khuyên nối các trung tâm chính của thành phố, bao gồm:
- Tuyến số 1: Bến Thành - Suối Tiên;
- Tuyến số 2: Bến xe Tây Ninh - Trường Chinh - Tam Lương - Cách Mạng Tháng Tám - Bến Thành - Thủ Thiêm;
- Tuyến số 3: Quốc lộ 13 - Bến xe Miền Đông - Xô Viết Nghệ Tĩnh - Nguyễn Thị Minh Khai - Trần Phú - Hùng Vương - Hồng Bàng - Cây Gõ;
- Tuyến số 4: Cầu Bến Cát - đường Thống Nhất - đường 26/3 (dự kiến) - Nguyễn Oanh - Nguyễn Kiệm - Phan Đình Phùng - Hai Bà Trưng - Bến Thành - Nguyễn Thái Học - Khánh Hội - Lê Văn Lương - Nguyễn Văn Linh;
- Tuyến số 5: Bến xe Cần Giuộc mới - Quốc lộ 50 - Tùng Thiện Vương - Lý Thường Kiệt - Hoàng Văn Thụ - Phan Đăng Lưu - Bạch Đằng - Điện Biên Phủ - cầu Sài Gòn;
- Tuyến số 6: Bà Quẹo - Âu Cơ - Luỹ Bán Bích - Tân Hoá - Vòng xoay Phú Lâm;
- Quy hoạch 7 đề pô cho 6 tuyến Metro nêu trên.
* Quy hoạch xe điện trên mặt đất (LRT) hoặc monoray
Xây dựng 3 tuyến xe điện chạy trên mặt đất (monoray), bao gồm:
- Tuyến 1: Sài Gòn - Chợ Lớn - Bến xe Miền Tây;
- Tuyến 2: Nguyễn Văn Linh từ quốc lộ 50 (quận 8) - quận 2;
- Tuyến 3: Ngã sáu Gò Vấp - Công viên phần mềm Quang Trung - ga Tân Thới Hiệp;
- Xây dựng 3 đề pô cho các tuyến xe điện (monoray) nêu trên.

(cont...)

SaigonGuide®
10-02-2010, 05:59 AM
* Quy hoạch mạng lưới giao thông đường thuỷ
- Tuyến - Luồng
+ Luồng tàu biển:
Luồng sông Lòng Tàu: đến năm 2010 cải tạo các đoạn cong, rẽ gấp và hệ thống điều khiển giao thông hàng hải (VTS) để đảm bảo an toàn chạy tàu.
Luồng sông Soài Rạp: giai đoạn đến năm 2020 luồng này sẽ được sử dụng từ luồng sông Lòng Tàu và sẽ được khai thác như một luồng lưu thông hai chiều có lợi dụng thuỷ triều. Luồng lưu thông hàng hải thượng nguồn sông Soài Rạp sẽ được phát triển để tiếp nhận tàu container với trọng tải tới 20.000 DWT tại cảng tổng hợp mới ở Hiệp Phước.
+ Luồng tàu sông:
Cải tạo, nâng cấp các tuyến đi liên tỉnh:
Thành phố Hồ Chí Minh - Cà Mau đạt tiêu chuẩn sông cấp III;
Thành phố Hồ Chí Minh - Kiên Lương (qua Rạch Sỏi) đạt tiêu chuẩn sông cấp III;
Thành phố Hồ Chí Minh - Đồng Tháp Mười (qua Tứ giác Long Xuyên) đạt tiêu chuẩn sông cấp III;
Thành phố Hồ Chí Minh - Mộc Hoá đạt tiêu chuẩn sông cấp III;
Thành phố Hồ Chí Minh - Bến Súc đạt tiêu chuẩn sông cấp III;
Tuyến nối tắt giữa sông Sài Gòn và sông Đồng Nai đạt tiêu chuẩn sông cấp IV;
Tuyến nối tắt sông Thị Vải - Vũng Tàu đi đồng bằng sông Cửu Long đạt tiêu chuẩn sông cấp III;
+ Cải tạo, nâng cấp các tuyến vận tải thuỷ nội đô:
Tuyến vành đai 1: sông Sài Gòn - rạch Bến Cát - rạch Chợ Mới - rạch Nước Lên - kênh Đôi - kênh Tẻ - sông Sài Gòn đạt tiêu chuẩn kênh cấp IV - V;
Tuyến vành đai 2: sông Sài Gòn - rạch Tra - kênh Xáng - kênh Cầu An Hạ - sông Chợ Đệm - kênh Đôi - kênh Tẻ - sông Sài Gòn đạt tiêu chuẩn kênh cấp IV.
- Hệ thống cảng biển
+ Không mở rộng phát triển thêm các cảng trên toàn đoạn sông Sài Gòn và có kế hoạch di dời các cảng phù hợp với Quy hoạch chi tiết Nhóm cảng biển khu vực thành phố Hồ Chí Minh - Đồng Nai - Bà Rịa - Vũng Tàu (Nhóm số 5). Công tác di dời phải được tiến hành theo lộ trình hợp lý, có chính sách phù hợp để phương án di dời mang tính khả thi cao đồng thời không gây ách tắc, lãng phí và hạn chế ảnh hưởng xấu đối với sản xuất kinh doanh và an ninh - quốc phòng. Các cảng cần di dời trước năm 2010 bao gồm: Tân cảng Sài Gòn, nhà máy đóng tàu Ba Son, khu Cảng Nhà Rồng và Khánh Hội thuộc Cảng Sài Gòn, Cảng Tân Thuận Đông, Cảng rau quả. Sau năm 2010 từng bước nghiên cứu di dời các cảng còn lại nằm trong phạm vi cần di dời.
+ Đầu tư xây dựng phát triển khu Cảng Cát Lái, khu Hiệp Phước để phục vụ di chuyển các cảng trong nội thành và đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hoá của khu vực, các khu công nghiệp, khu chế xuất sau cảng, các nhà máy, cơ sở sản xuất ven sông Đồng Nai, sông Nhà Bè, sông Soài Rạp.
+ Khu Cảng Nhà Bè chủ yếu phục vụ cho nhu cầu nhập xăng, dầu của thành phố Hồ Chí Minh và các vùng phụ cận. Xây dựng Cảng tổng hợp Nhà Bè phục vụ việc di chuyển các cảng trong nội thành và phục vụ khu công nghiệp Hiệp Phước.
+ Xây dựng bến tàu khách tại trung tâm khu bến Nhà Rồng - Khánh Hội.
+ Nghiên cứu xây dựng bến ca nô, tàu khách tại Cần Giờ phục vụ du lịch và khai thác tuyến Vũng Tàu - Cần Giờ - thành phố Hồ Chí Minh. Việc xây dựng phải gắn liền với bảo tồn khu rừng sinh thái ngập mặn ở huyện Cần Giờ và hành lang ven sông Lòng Tàu - Nhà Bè.
- Hệ thống cảng sông
+ Xây dựng mới Cảng Phú Định trên địa bàn phường 16, quận 8.
+ Xây dựng mới Cảng sông Nhơn Đức (nằm tại ngã ba rạch Bà Lào và rạch Dơi) trên địa bàn huyện Nhà Bè nhằm đáp ứng nhu cầu trung chuyển hàng hoá đường sông từ đồng bằng sông Cửu Long về qua cụm Cảng biển Hiệp Phước.
+ Quy hoạch bến tàu khách trên sông Sài Gòn gần rạch Thị Nghè.
* Quy hoạch hệ thống cảng hàng không
Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đến năm 2020 sẽ trở thành điểm trung chuyển hàng không của khu vực và thế giới; cải tạo, nâng cấp để đến năm 2010 đạt công suất 9 triệu hành khách/năm, năm 2020 đạt công suất 20 triệu hành khách/năm.
Lập dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành, tỉnh Đồng Nai để có thể triển khai xây dựng sau năm 2010.
4. Các dự án ưu tiên giai đoạn đến năm 2010
Giai đoạn từ nay đến năm 2010 tập trung đầu tư thực hiện các dự án sau:
- Cải tạo, nâng cấp một số trục hướng tâm: quốc lộ 1K, tỉnh lộ 43, tỉnh lộ 12, tỉnh lộ 10, đường Rừng Sác, đường trục Bắc - Nam từ khu cảng biển Hiệp Phước tới đường Nguyễn Văn Linh, quốc lộ 50 từ thành phố Hồ Chí Minh đi Gò Công; xây dựng mới tuyến song hành đoạn từ vành đai 2 đến cầu Ông Thìn.
- Xây dựng đường cao tốc hướng tâm: ngoài đường cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương đã được khởi công, cần khẩn trương đầu tư xây dựng đường cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây. Các tuyến cao tốc khác cần tiếp tục nghiên cứu để đầu tư theo phương thức BOT, BT, BTO.
- Xây dựng khép kín đường vành đai 2, đường vành đai 1 đoạn Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - nút Kha Vạn Cân và đoạn nối từ vành đai 1 đến vành đai 2 (nút Kha Vạn Cân - nút Linh Xuân), đường vành đai 3 đoạn Xa lộ Hà Nội - Quốc lộ 22.
- Xây dựng tuyến đường bộ trên cao số 1: từ nút giao Cộng Hòa theo đường Cộng Hòa - Bùi Thị Xuân dọc kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè và tiếp đất tại đường Nguyễn Hữu Cảnh.
- Cải tạo, mở rộng một số đường phố chính và các nút giao thông cùng mức, khác mức trong khu vực nội đô để giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông.
- Xây dựng các bến xe Miền Đông, Sông Tắc, Miền Tây, Xuyên Á mới, các nhà ga hành khách đi xe buýt và các bến bãi cho xe buýt, tắc xi; các bãi đậu xe (ngầm, nổi, trên cao) trong các quận nội thành. Xây dựng các bến xe tải tiếp chuyển hàng hoá ở cửa ngõ ra vào Thành phố, các kho thông quan nội địa Linh Xuân, Long Trường và Tân Kiên.
- Huy động các nguồn vốn để khởi công xây dựng 1 hoặc 2 trong số 4 đoạn tuyến metro ưu tiên (tuyến số 1 Bến Thành - Suối Tiên, tuyến số 2 Tham Lương - Bến Thành, tuyến số 3 bến xe Miền Đông - vòng xoay Phú Lâm, tuyến số 4 Ngã Sáu - Gò Vấp - Khánh Hội).
- Xây dựng thí điểm tuyến xe điện chạy trên mặt đất Sài Gòn - Chợ Lớn - bến xe Miền Tây (dọc theo đại lộ Đông - Tây).
- Cải tạo 2 luồng tàu biển: luồng sông Lòng Tàu, luồng sông Soài Rạp; xây dựng mới cụm Cảng Hiệp Phước, Cảng tổng hợp Nhà Bè, Cảng Cát Lái; cải tạo, nâng cấp các luồng tàu sông đi qua các tỉnh lân cận Thành phố và các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long; cải tạo, nâng cấp 2 tuyến vận tải thuỷ nội đô vành đai 1, vành đai 2; xây dựng cảng sông Phú Định và Nhơn Đức.
5. Cơ chế, chính sách và giải pháp thực hiện
a) Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan nghiên cứu cơ chế, chính sách và các hình thức huy động các nguồn vốn để khuyến khích các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế trong và ngoài nước tham gia xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông vận tải thành phố theo quy hoạch được duyệt bằng các hình thức BOT, BTO, BT, liên doanh theo quy định của pháp luật. Trong đó có phương án huy động vốn thông qua phát hành trái phiếu đầu tư trong nước, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định;
b) Đối với các dự án giao thông do Trung ương quản lý trên địa bàn thành phố, có ý nghĩa quyết định cho phát triển giao thông thành phố và toàn vùng nhưng chưa đủ điều kiện thực hiện đầu tư, cho phép Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh, Ủy ban nhân dân các tỉnh có liên quan nghiên cứu cơ chế tài chính trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định để thực hiện việc giải phóng mặt bằng, thu hồi đất và giao cho chính quyền địa phương tạm thời quản lý để đảm bảo quỹ đất phát triển giao thông theo quy hoạch;
c) Cho phép Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh được huy động mọi nguồn lực để phát triển đường sắt đô thị thành một trong những loại hình giao thông công cộng chủ lực ở thành phố Hồ Chí Minh;
d) Các tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng, vận hành đường sắt đô thị được hưởng các chính sách ưu đãi phát triển đường sắt đô thị theo quy định của pháp luật.
Điều 2. Quản lý Quy hoạch
Quản lý chặt chẽ quỹ đất giành cho giao thông nhằm đảm bảo tính khả thi của Quy hoạch là yêu cầu cấp bách trong điều kiện đô thị hoá nhanh chóng tại thành phố Hồ Chí Minh.
- Sau khi Quy hoạch được duyệt, Bộ Giao thông vận tải phối hợp với Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh và Ủy ban nhân dân các tỉnh có liên quan công bố rộng rãi quy hoạch, xác định chỉ giới đất giành cho giao thông và bàn giao cho chính quyền sở tại quản lý nhằm tránh tình trạng chồng lấn trong cấp phép xây dựng.
- Đối với mạng lưới tàu điện ngầm (metro), ngoài việc quản lý chỉ giới trên mặt đất, Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh cần chỉ đạo các Sở, Ban, ngành và chính quyền sở tại có liên quan quản lý chặt chẽ việc quy hoạch và cấp phép xây dựng các nhà cao tầng, các công trình có móng sâu chiếm dụng lòng đất ngầm dọc hành lang tuyến metro, xác định và quản lý chặt chẽ quỹ đất dành cho đề pô metro.
- Bộ Giao thông vận tải, Ủy ban nhân dân các địa phương có liên quan cần thường xuyên chỉ đạo kiểm tra, thanh tra việc quản lý, sử dụng quỹ đất giành cho giao thông, đảm bảo việc sử dụng đất đúng mục đích, đúng quy hoạch. Trường hợp phát hiện vi phạm phải kiên quyết thu hồi nhằm đảm bảo quỹ đất cho phát triển giao thông.

Điều 3. Tổ chức thực hiện
1. Trách nhiệm của Bộ Giao thông vận tải:
- Chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành, Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh và Ủy ban nhân dân các tỉnh có liên quan thống nhất phân công trách nhiệm và lập kế hoạch thực hiện các dự án phát triển giao thông vận tải quốc gia trên địa bàn theo từng kế hoạch 5 năm, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt để thực hiện;
- Căn cứ vào Quy hoạch được duyệt, chỉ đạo các Cục chuyên ngành quản lý và thực hiện các dự án giao thông vận tải quốc gia khu vực thành phố Hồ Chí Minh phù hợp với nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội;
- Trong trường hợp cần bổ sung, điều chỉnh quy hoạch, Bộ Giao thông vận tải phối hợp với Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh và Ủy ban nhân dân các tỉnh có liên quan trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.
2. Trách nhiệm của Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh và Ủy ban nhân dân các tỉnh liên quan:
- Tiến hành rà soát điều chỉnh các quy hoạch, các dự án trên địa bàn địa phương cho phù hợp với nội dung của Quy hoạch này;
- Phối hợp với Bộ Giao thông vận tải, Bộ Xây dựng và các Bộ, ngành liên quan triển khai lập Quy hoạch chi tiết phát triển hệ thống giao thông vận tải trên địa bàn, quyết định quy mô các công trình xây dựng theo quy hoạch;
- Phối hợp với các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Giao thông vận tải và các ngành liên quan xác định các nguồn vốn đầu tư và xây dựng các cơ chế, chính sách phù hợp để đảm bảo tính khả thi của Quy hoạch được duyệt.
Điều 4. Quyết định này có hiệu lực thi hành sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.
Điều 5. Các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh: Bình Dương, Đồng Nai, Tây Ninh, Long An, Tiền Giang, Bà Rịa - Vũng Tàu chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

THỦ TƯỚNG
(Đã ký)

Nguyễn Tấn Dũng

BắcKieuPhong
10-02-2010, 08:05 AM
@ all Bác: Cho em hỏi thăm nếu từ Bến Lức mà chạy lên đường cao tốc thì đi vào bằng lối nào? vì em hay đi từ Dầu Tiếng về Mỹ Tho thì qua đường "tắc" đến Đức Hòa (LA) rồi ra lối gần trạm điện Bến Lức để ra QL1. Nay em muốn biết lối lên đường cao tốc ở Bến Lức , Bác nào biết cho em xin cái hướng dẫn ạ!_______ Chân thành cám ơn.
Dạ từ Đức Hoà đến gần Bến Lức có đường dẫn phía bên trái !

Bống Bang
10-02-2010, 19:54 PM
Em có tấm mém gió thổi bay trên con lươn đường cao tốc SG-TL

http://caravanviet.com/forum/imagehosting/9194b6da5dc350d9.jpg

bimsu
10-02-2010, 19:58 PM
Mặt đường có vẻ Nhám quá :68:

viethorse
10-02-2010, 20:44 PM
Mặt đường có vẻ Nhám quá :68:


ai bẩu bác nhìn mặt đường....
Gọi là "cao tốc" mà có ẻm mặc quần không đáy đứng dang tay thế kia thì kiểu gì cũng có va quệt à! :21:....

NNGHIA™
26-02-2010, 00:22 AM
Giải thích cho sự nhám của bác Bỉm nè



(VNEXPRESS) 'Đua' tốc độ trên đường cao tốc đầu tiên dành cho ôtô
Vào làn đường cao tốc TP HCM - Trung Lương, trừ xe tuần tra của Trung tâm quản lý tuyến đường, còn hầu hết lái xe nhấn hết ga, nhiều ôtô lao quá nhanh đến nổ lốp, vỡ ống nước.
> Hàng loạt sự cố trên đường cao tốc đầu tiên dành cho ôtô (http://vnexpress.net/GL/Xa-hoi/2010/02/3BA18BCC/)/ Tài xế háo hức trên tuyến cao tốc đầu tiên dành cho ôtô (http://vnexpress.net/GL/Xa-hoi/2010/02/3BA18786/)
"Xe đời mới mà chạy 140 km giờ là dạo chơi thôi", "lên đây mà đi dưới 100 km giờ thì không đã"..., là tâm sự của những tài xế khi chạy trên đường cao tốc TP HCM - Trung Lương. Tuyến cao tốc dành cho ôtô đầu tiên ở Việt Nam tạm cho phép lưu thông từ ngày 3/2, với tốc độ tối đa cho phép trong thời gian đầu là 100 km giờ. Tuy nhiên, do chưa có biện pháp kiểm soát tốc độ nên các tài xe phóng hết ga mỗi khi vào làn.
Vào đường cao tốc, ôtô nào chạy được tốc độ bao nhiêu là câu chuyện râm ran của giới tài xế. Cảm giác lái xe chạy như bay, dường như là lần đầu tiên với nhiều người cầm vô lăng dù trẻ hay già. "Không thể tin nổi, tôi chạy 110 km giờ, tưởng đã quá nhanh thì thoáng cái vèo, bác tài phía sau đã vượt qua mặt", anh Thắng một lái xe ở TP HCM tâm sự. "Nóng mặt", lập tức tài xế này nhấn thêm ga vọt ào về phía trước để đuổi theo.
Những bác tài đứng tuổi, tầm 40-50, đã có nhiều năm kinh nghiệm ôm vô lăng cũng bất chợt choáng vì đường cao tốc. Chạy với tốc độ cao, xe lướt qua rất nhanh, nhiều khi không kịp nhìn thấy biển báo. "Khi đường vắng, chạy một mình bắn hết ga, qua những chỗ ruộng lúa cứ loang loáng màu xanh thấy cảm giác rất đã", một bác tài tấm tắc.
http://vnexpress.net/Files/Subject/3B/A1/90/A7/1.jpg
Đồng hồ chỉ gần 140 km/h của xe chạy trên đường cao tốc TP HCM - Trung Lương. Ảnh: Kiên Cường

Để thử cảm giác đua tốc độ trên đường cao tốc Trung Lương, một nhóm bạn trẻ ở TP HCM đã thuê ôtô để rong ruổi về miền Tây. "Chạy nhanh hơn nữa đi bác tài, xe mình sao cách xa xe phía trước quá vậy. Đua lên gần hơn đi", cả nhóm "máu" khi bị xe sau vượt mặt, nhao nhao đề nghị bác tài. Kim đồng hồ chiếc Innova đã lên đến gần 130 km giờ nhưng vẫn không thể theo kịp xe phía trước.
Tài xế Innova nhận xét: "Hầu như trên đường này, làn giữa chỉ có xe tuần tra của Trung tâm quản lý đường cao tốc là chạy đúng tốc độ, còn lại các tài xế thoải mái bắn ga".
Không chỉ với những xe loại tốt mà ngay cả xe đời cũ cũng rất hăng máu khi "bắn" hết code. Chính vì không biết "lượng sức mình", xe thì không kiểm tra kỹ trước khi vào đường cao tốc nên đã xảy ra nhiều trường hợp bể ống nước khi xe chạy quá nhanh, nổ lốp...
Trao đổi với VnExpress.net, ôngNguyễn Huy Thao Giám đốc Trung tâm quản lý đường cao tốc cho biết, do tuyến đường mới khai thác tạm nên hiện chưa có các biện pháp hạn chế tốc độ. "Sắp tới chúng tôi sẽ bắn tốc độ đối với ôtô "đua" trên đường cao tốc nhưng chưa quyết định thời điểm áp dụng", ông Thao nói.
"Chạy quá tốc độ rất nguy hiểm, nhất là đối với những xe cũ và ôtô không kiểm tra kỹ lưỡng khi vào đường cao tốc", ông Ngô Ngọc Sơn, Phó phòng kiểm định phương tiện cơ giới đường bộ Cục Đăng kiểm khẳng định.
Theo ông Sơn, do đây là tuyến cao tốc đầu tiên của Việt Nam nên nhiều tài xế không quan tâm đến việc xem xe mình như thế nào, có đủ các điều kiện để chạy hết tốc độ trên đường cao tốc hay không.
Độ nhám của đường cao tốc TP HCM - Trung Lương được thiết kế là để tăng ma sát, mặt đường có nhiều lỗ nhỏ giúp khi trời mưa, nước tạt ra khi xe chạy qua chứ không nằm trên bề mặt đường.
"Tài xế thường đổ lỗi cho mặt đường đã làm xe họ bể bánh. Thực chất hầu như những xe nổ lốp, bể ống nước trên đường cao tốc là do tài xế không biết rõ về chất lượng xe của mình", ông Sơn nói.
Đại diện phòng kiểm định đưa ra những lời khuyên dành cho giới tài xế. Đầu tiên, dù quy định bắt buộc xe phải đi bảo dưỡng định kỳ tại Việt Nam chưa có nhưng các chủ phương tiện nên tự giác thực hiện. Ví dụ xe mới nhưng vẫn phải tuân thủ quy định của hãng là chạy khoảng bao nhiêu km phải bảo dưỡng một lần, sửa chữa lớn xong cũng phải kiểm tra lại. Công việc bảo dưỡng giúp phát hiện và khắc phục những lỗi và sự cố của xe.
Kế đến, trước khi ôtô lăn bánh vào đường cao tốc nên kiểm tra kỹ tình trạng kỹ thuật như nước có còn đủ; bình, đèn... và quan trọng nhất là lốp xe. Kiểm tra cỡ lốp xem có phù hợp với xe, áp suất bơm vào bánh xe có đúng tiêu chuẩn.
Đặc biệt là độ mòn của lốp, nếu gai lốp đã mòn tới dấu chỉ báo mòn thỉ phải thay. Lưu ý tới chỉ số trên lốp, ví dụ 1604 là lốp được sản xuất vào tuần thứ 16 của năm 2004. Lốp chỉ có niên hạn sử dụng khoảng 6 năm. Một vấn đề nữa là kiểm tra độ cân bằng động của bánh xe, xe không được chở quá tải.

Vạn Dặm
26-02-2010, 08:03 AM
Hôm trước đi Miền Tây thấy đường đẹp quá em hơi quá chân ga tách đoàn 1 đoạn, các bác bỏ quá cho nhé. :113:

khanhlinh
26-02-2010, 11:18 AM
Đi thấy phê như con dê.
@ Gap: cảm ơn bác chỉ đường nha.:57:

Countryside
27-02-2010, 15:38 PM
Đi thấy phê như con dê.
Con dê phê như thế sao ?:24::24: